Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Giáo án mầm non kế hoạch giáo dục lớp lá chủ đề ngành nghề

Nguyễn Thị Hồng Nhung Lá 3 sản phẩm gì? Nếu không có những sản phẩm đó thì chúng ta sẽ như thế nào nhỉ? Nhà của các bạn khi cha mẹ làm lúa thì các bạn có được ra chơi lúa không? Có đứng gần máy xuốt lúa không? Vì sao? Các bạn phài tránh xa để không cho lúa bay vào mắt các bạn nhé. Các bạn biết không lúa gạo là sản phẩm của bác nông dân làm ra rất quí và cần thiết đối với con người ngoài lúa gạo ra còn có những luống rau tươi tốt để cung cấp cho chúng ta có lương thực ăn hàng ngày vì vậy các bạn phải biết ơn các bác nông dân nhé. Cô cho giải câu đố về ngành bác sĩ (y). Cô cho trẻ xem hình ảnh các bác sĩ đang làm nhiệm vụ. Cô hỏi trẻ ai sẽ là người khám bệnh cho bệnh nhân? Các bạn có biết bác sĩ thường làm những công việc gì? Để làm được những công việc đó bác sĩ cần có những dụng cụ nào? Các bạn thấy nghề bác sĩ đối với mọi người như thế nào?vì sao lại cần thiết.? Ngoài ra các bạn còn biết những nghề nào nữa? Thợ may cần có những dụng cụ gì nào? Khi mẹ các bạn may áo các bạn có được phá kim chỉ của mẹ làm không? Các bạn không được nghịch kéo kim đinh khi người thợ may đang làm nhé. Tạo ra những sản phẩm gì? Đây là hình ảnh của nghề nào? Cô giáo còn gọi là nghề gì? Cho trẻ xem tranh dụng cụ của nghề dạy học. ở trường mầm non các bạn thấy cô làm những công việc gì? Khi ăn các bạn ăn như thế nào có cầm đồ chơi trên tay không? Rửa tay như thế nào? Có được nghịch nước không? Khi rửa tay chân có đi chân ướt vào sàn không? Cô có dạy các bạn trèo lên bàn nhảy xuống không? Cho trẻ kể tên những nghề trong xã hội mà trẻ biết. Cô nói các bạn biết không các ngành nghề trong xã hội đều có ích cho chúng ta, nghề nào cũng đều rất cao 11 Nguyễn Thị Hồng Nhung Lá 3 quí, đều được trân trọng các nghề và trân trọng những người lao động và những sản phẩm mà họ làm ra. 3 Hoạt động 3: Thử Tài Của Bé. Cô cho trẻ hát bài cô thợ dệt chuyển đội hình vào vòng cung nhận rổ. Các bạn xem trong rổ của các bạn có gì? Có những dụng cụ của các nghề vậy bây giờ các bạn hãy chọn cho cô các dụng cụ nghề theo hiệu lệnh của cô nhé. Khi cô nói bác sĩ các bạn hãy chọn ống nghe, kim tiêm… Cô cho trẻ chọn và cho trẻ nói tên nghề dụng cụ của nghề đó. Cho trẻ chọn thi đua xem ai chọn nhanh sẽ thắng cuộc. Cho trẻ đọc bài thơ bé làm bác sĩ cất rổ chuyển đội hình vào 2 hàng dọc. Bây giờ cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi tìm dụng cụ Hoạt động 4: theo nghề để chơi được trò chơi này các bạn nghe cô nói 4 tìm dụng cụ cách chơi nhé. theo nghề. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải tìm đúng dụng cụ của nghề thì dán xuống phía dưới bức tranh đó, trò chơi được bắt đầu và kết thúc 1 bản nhạc, đội nào dán được nhiều và đúng dụng cụ đội đó sẽ thắng. Luật chơi. Mỗi bạn chỉ lấy được 1 dụng cụ trò chơi theo luật tiếp sức. Cô cho trẻ chơi bao quát giúp đỡ trẻ kịp thời, nhận xét sau mỗi lượt chơi. Cho trẻ hát bài cháu yêu cô chú công nhân di chuyển vòng tròn và ra ngoài. HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: Cha Mẹ Bé Làm Nghề Gì? Góc phân vai: Bán Hàng. Góc xây dựng: Xây Nhà Của Bé Góc nghệ thuật:Vẽ Nặn Những Dụng Cụ Nghề. Góc học tập:Làm Album Dán Những Dụng Cụ Theo Nghề Góc dân gian: cho trẻ chơi trò chơi chuyền đôi, chi chi chành chành, đông tây nam bắc… Góc địa phương: đan giỏ,đan rổ,kết rơm rạ…. 1) Mục tiêu-Yêu cầu. Trẻ biết xếp chồng sát cạnh nhau thành sản phẩm, biết phân người bán người mua.dán các dụng theo đúng nghề. Trẻ biết tô màu không lem ra ngoài, biết dùng những kỹ năng đã học để nặn thành sản phẩm. 12 Nguyễn Thị Hồng Nhung Lá 3 2)Chuẩn bị. Khối gỗ hàng rào bằng nhựa, các loại cây xanh thảm cỏ, bàn ghế đồ dung các nghề, xúc xắc, tranh ảnh của các nghề, dụng cụ chưa in, các bài hát liên quan đến chủ đề. Thời gian: 30 -35 phút. Địa điểm trong lớp. 3) Tiến hành. Hoạt động 1: giới thiệu về chủ đề. Cho trẻ hát bài cháu yêu cô chú công nhân chuyển đội hình vào 3 hàng ngang các bạn vừa hát bài hát gì nào? Bài hát nhắc đến nghề nào? Muốn có những ngôi nhà để ở thì các bạn sẽ phải nhờ ai nào? + Góc xây dựng. Các bạn hãy là những chú thợ xây tài ba để xây lên những ngôi trường đẹp cho các bạn học nhé. Vậy theo con con sẽ xây ngôi nhà cho bé như thế nào? Để bảo vệ ngôi nhà con sẽ xây gì? Bạn sẽ cần ai để chơi trong các góc này? Cho trẻ tự kể về những suy nghĩ mà trẻ muốn thực hiện về ngôi nhà mà trẻ muốn xây. Muốn xây được những ngôi nhà dẹp các bạn cần những dụng cụ nào? Những dụng cụ đó các bạn phải mua ở đâu? + Góc phân vai. Vậy trong góc phân vai con sẽ chơi gì? Con sẽ đóng vai là ai? Con sẽ làm gì khi bạn tới mua hàng? Cửa hàng của bạn bán những đồ dùng dụng cụ gì? Người mua nói gì và làm gì? Trong lớp mình còn có góc chơi nào nữa? +Góc học tập. Con sẽ làm gì từ cuốn allbum này? Bức tranh này vẽ gì? Con sẽ dán đúng các dụng cụ của các nghành nghề vào đúng vị trí của nghề đó nhé. +Góc nghệ thuật. Vậy còn góc nghê thuật con sẽ làm gì từ những thỏi đất này?các bạn hãy tô màu lên bức tranh và dùng đất nặn những dụng cụ của các nghề mà mình thích, cô gợi ý để trẻ nói lên suy nghĩ của mình. +Góc trò chơi dân gian. Cô còn 1 góc chơi nữa đó là góc chơi dân gian cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi ô ăn quan để chơi trong góc này các bạn phải dùng dụng cụ gì để chơi những hột hạt. + Góc địa phương Con sẽ chơi gì ở góc này nào? Con sẽ làm gì từ nguyên vật liệu này? Đan thúng rổ rá để làm gì? Vậy ở nhà con thấy ai hay làm những công việc này nào? Con đan như thế nào? Su đó đem tặng cho ai? Cô gỡi ý để trẻ nói lên được ý tưởng của mình. Hoạt động 2: trẻ tham gia vào góc chơi. 13 Nguyễn Thị Hồng Nhung Lá 3 Cho trẻ đọc bài thơ bé làm bao nhiêu nghề nhận ký hiệu vào góc chơi lấy thẻ đeo rủ bạn cùng chơi, cô bao quát hướng dẫn trẻ chơi, giúp đỡ trẻ kịp thời. Cô giúp trẻ liên kết các góc chơi, cùng tham gia chơi với trẻ, cô gợi ý cho trẻ chơi tốt và duy trì góc chơi. Hoạt động 3.kết thúc giờ chơi. Nhận xét từng góc chơi tập trung trẻ về góc xây dựng cô gợi ý để trẻ kể về công trình xây ngôi nhà cho bé của mình. Cô hỏi lại chủ đề chơi nhận xét quá trình chơi của trẻ. Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường không xả rác bừa bãi trong sân trường cũng như trong lớp học, cho trẻ về góc chơi thu dọn đồ chơi. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ đọc bài thơ bé đến trường, thực hành rửa tay, vệ sinh chiều, nhận xét nêu gương cuối ngày trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ hai ngày 16 tháng 03 năm2015 1. Tên những trẻ nghỉ học và lý do: ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ........................................................................................................ 2. Tình trạng sức khỏe của trẻ ( Những trẻ có biểu hiên bất thường về ăn, ngủ, vệ sinh, bệnh tật): ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ........................................................................................................ 3. Thái độ, trạng thái, xúc cảm và hành vi của trẻ( Những trẻ có biểu hiện đặt biệt tích cực và tiêu cực về thái độ, cảm xúc, hành vi) - Sự tích hợp của hoạt động với khả năng của trẻ: ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ........................................................................................................ - Sự hứng thú tích cực tham gia hoạt động của trẻ: ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ......... 4. Kiến thức, kỹ năng của trẻ: Những kiến thức, kỹ năng mà trẻ thực hiện tốt( Chưa tốt) Lí do? - Kiến thức: ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ........................................................................................................ - Kỹ năng: 14 Nguyễn Thị Hồng Nhung Lá 3 ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ........................................................................................................ 5. Những hoạt động theo kế hoạch mà chưa thực hiện được, lí do chưa thực hiện được, những thay đổi tiếp theo: ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ........................................................................................................ THỨ 3 NGÀY 17 THÁNG 03 NĂM 2015 Đón trẻ: Cho trẻ vào lớp cất dẹp cặp nón dép vào lớp cô cùng trò chuyện với trẻ về các nghành nghề trong xã hội mà trẻ biết. THỂ DỤC SÁNG 1. Mục tiêu yêu cầu -Trẻ biết thực hiện các động tác tay,bụng,chân,bật,biết kết hợp động tác với lời bài hát. -Trẻ tập linh hoạt nhịp nhàng các động tác,tập nhịp nhàng với bài hát. -trẻ biết tập thể dục sáng có lợi cho sức khỏe. 2. Chuẩn bị: -Sân tập an toàn,nhạc nền. -Địa điểm: Sân trường. -Thời gian: 7h30. 3. Tiến trình Hoạt động 1: Khởi động. Cho cháu đi thành vòng tròn phối hợp các kiểu đi,kết hợp với bài hát “cháu yêu cô chú công nhân”. Hoạt động 2: Trọng động. * Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực * Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai (3l x8nhịp) - Đứng thẳng 2 tay ngang vai - Đưa 2 tay thẳng lên cao qua đầu - Đưa thẳng 2 tay ra phía trước, cao ngang vai - Đưa 2 tay ra phía sau - Đứng thẳng 2 tay thả xuôi theo người * Động tác phát triển cơ lưng (3l x 8 nhịp) - Đứng cúi người về phía trước - Đứng 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay giơ cao qua đầu - Cúi xuống 2 chân thẳng, tay chạm đất - Đứng lên 2 tay giơ cao - Đứng thẳng 2 tay xuôi theo người * Động tác phát triển cơ chân (3lx 8 nhịp) - Động tác: Khuỵu gối - Đứng thẳng, 2 gót chân chụm vào nhau, 2 tay chống hông. 15 Nguyễn Thị Hồng Nhung Lá 3 - Nhúng xuống, đầu gối hơi khuỵu - Đứng thẳng lên * Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang - Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - Bật lên, đưa chân sang ngang, kết hợp đưa 2 tay dang ngang - Bật lên, thu 2 chân về, 2 tay xuôi theo người. Hoạt động 3: Hồi tỉnh. Cho trẻ đi vun tay hít thở nhẹ nhàng. Nhận xét,giáo dục.kết thúc. Điểm danh trẻ vào lớp. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI. Chủ đề nhánh: Cha mẹ bé làm nghề gì? Trò chơi vận động: vận động viên nhí Trò chơi học tập: nói nhanh tên nghề Chơi tự do: cầu tuột xích đu, chong chóng bóng, dây thun. Cách chơi và hướng dẫn chơi như hướng dẫn THỨ 2. Nhận xét cuối buổi chơi: Nhận xét lớp cá nhân. HOẠT ĐỘNG HỌC Chủ đề nhánh: Cha Mẹ Bé Làm Nghề Gì? Lĩnh vực: Phát Triển Thẩm Mỹ Đề tài: Nặn Dụng Cụ Các Nghề 1) Mục tiêu - Yêu cầu. Trẻ biết cách nặn các dụng cụ của các ngành nghề trong xã hội. Củng cố kỹ năng xoay tròn ấn dẹp,lăn dài phát triển trí tưởng tượng ở trẻ, biết sử dụng các nguyên vật liệu để nặn các dụng cụ của các nghề. Biết được tên một số dụng cụ nghề. Giáo dục trẻ tập trung kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm biết quan tâm đến bạn trong khi thực hành và biết rửa tay sau khi thực hành xong. 2) chuẩn bị. Tranh ảnh các dụng cụ của các nghề, mẫu nặn gợi ý nhiều các dụng cụ ngành nghề có, máy hát không lời các bài hát theo chủ đề, đất nặn, bảng con khăn lau dĩa đựng sản phẩm cho trẻ. Thời gian: 35 phút Địa điểm: trong lớp. 3) Tiến hành. Stt Cấu tạo Hoạt động cô và cháu 1 Hoạt động Cho trẻ hát bài cháu yêu cô chú công nhân trẻ hát 1: nào mình chuyển đội hình vào 3 hàng ngang, các bạn vừa hát cùng hát. bài hát gì nào? Trong bài hát nhắc đến những ngành nghề gì nào? Hoạt động 2: trò chuyện với trẻ về Các bạn biết sản phẩm của chú công nhân là gì? Bay, xô, xẻng dao xây… Nó có dạng hình gì? 16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét